Với 4 tham luận được chọn báo cáo tại hội nghị CDIO Quốc gia 2016, Đại học Thủ Dầu Một đã thu hút sự quan tâm của các đại biểu tham dự với những chiến lược, những mô hình đang được áp dụng tại Trường nhằm đáp ứng lộ trình cải tiến chất lượng đào tạo theo CDIO.
Hội nghị CDIO Quốc gia 2016 do Đại học Quốc gia (ĐHQG) Tp.HCM chủ trì đã diễn ra ngày 25/8/2016 tại Nhà điều hành ĐHQG Tp.HCM. Tham dự hội nghị có PGS.TS Nguyễn Hội Nghĩa – Phó Giám đốc ĐHQG Tp.HCM - Trưởng Ban tổ chức, PGS.TS Huỳnh Thành Đạt - Phó Giám đốc ĐHQG Tp.HCM, GS.TS Hồ Tấn Nhật – California State University Northridge, Hoa Kỳ - người đã mang tinh thần CDIO về Việt Nam; cùng lãnh đạo và 300 đại biểu là CB-GV các trường đại học trong cả nước. Trong phát biểu khai mạc, PGS.TS Nguyễn Hội Nghĩa đã giới thiệu sơ lược về lộ trình triển khai CDIO tại ĐHQG Tp.HCM, cũng như sự lan tỏa đến các trường đại học tại Việt Nam. Theo đó, tại Việt Nam hiện nay có 3 trường đại học là thành viên tổ chức CDIO thế giới là ĐHQG TP.HCM, Đại học Duy Tân và Đại học Thủ Dầu Một, cùng hơn 30 trường tham dự hội thảo là những trường đang cải tiến chương trình đào tạo theo đề xướng CDIO cũng như những trường đang tìm hiểu và triển khai cho đơn vị mình.
Theo đúng tinh thần dự báo, hội nghị đã trải qua một ngày làm việc “bận rộn, tích cực, hiệu quả”. Với 11 báo cáo được trình bày tại phiên khai mạc và tổng kết, 30 báo cáo trình bày tại 5 phân ban; hội nghị đã tập hợp những thành quả, kinh nghiệm trong suốt 7 năm triển khai CDIO tại Việt Nam, đồng thời phân tích và làm sáng tỏ những trở ngại trong quá trình thực hiện, lấy bài học triển khai của các trường làm kinh nghiệm giải quyết những vấn đề trường khác đang gặp phải, mở rộng các mối quan hệ hỗ trợ, hợp tác vì một mục tiêu chung là nâng tầm giáo dục Việt Nam .
Đoàn cán bộ giảng viên trường Đại học Thủ Dầu Một do TS.Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng làm trưởng đoàn đã trình bày 4 tham luận tại hội nghị. Tham luận “Nâng cao năng lực giảng dạy của giảng viên đáp ứng công tác triển khai giảng dạy theo hướng tiếp cận CDIO” của tác giả Nguyễn Ngọc Mai và Võ Thị Hồng Thắm trình bày tại phiên khai mạc đã thu hút sự quan tâm của các đại biểu tham dự. Tham luận đã giới thiệu về chương trình nâng cao năng lực giảng viên cùng phương pháp tập huấn mà Trường đã thực hiện trong suốt một năm qua. Trao đổi với hai tác giả, GS.TS Hồ Tấn Nhật mong muốn Trường sẽ tiếp tục đẩy mạnh chương trình đồng thời tiến hành đánh giá hiệu quả giảng dạy của các giảng viên đã tham gia tập huấn, từ đó hình thành hệ thống dữ liệu phát triển của từng giảng viên. 3 tham luận còn lại được trình bày tại các phiên phân ban là tham luận “Ứng dụng mô hình CARD trong thiết kế hoạt động dạy học đáp ứng chuẩn đầu ra về thái độ cho khối ngành kỹ thuật công nghệ” của tác giả Võ Thị Hồng Thắm và Phan Nguyễn Quỳnh Anh; tham luận “Những thuận lợi và khó khăn khi tiếp cận CDIO của khối ngành phi kỹ thuật tại trường ĐH Thủ Dầu Một” của tác giả Nguyễn Thị Xuân Hạnh và Phạm Thị Thùy Trang; tham luận “Triển khai nhập môn ngành Công nghệ thông tin tại trường Đại học Thủ Dầu Một” của nhóm tác giả Lê Tuấn Anh, Nguyễn Thị Thủy, Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Dương Thị Kim Chi. Các tham luận đại diện báo cáo đã phần nào giới thiệu được lộ trình triển khai nghiêm túc và hiệu quả các biện pháp thực hiện cải tiến chương trình đào tạo theo CDIO của Đại học Thủ Dầu Một - thành viên mới nhưng có nhiều hoạt động tích cực của tổ chức CDIO tại Việt Nam.
Xuất phát từ ngành kỹ thuật cơ khí và kỹ thuật hàng không, nhưng với những đặc tính ưu việt trong triển khai và đánh giá, CDIO đã trở thành bộ khung chuẩn - khung tham chiếu cho cải cách chương trình đào tạo của cả khối ngành kỹ thuật và phi kỹ thuật. Đồng tình và hoàn toàn thống nhất quan điểm này, những báo cáo của các chuyên gia đến từ các trường đại học đang triển khai CDIO trong cả nước đều thể hiện sự linh hoạt trong ứng dụng, phù hợp với đặc trưng của từng trường, sáng tạo nhưng vẫn giữ vững tinh thần CDIO.
GS.TS Hồ Tấn Nhật trao đổi với ThS Nguyễn Ngọc Mai về chương trình nâng cao chât lượng giảng dạy tại ĐH Thủ Dầu Một
ThS.Võ Thị Hồng Thắm trình bày tham luận tại Phân ban1
Các chuyên gia CDIO chia sẻ vì mục tiêu chung là nâng tầm giáo dục Việt Nam
BBT